วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2551

วิธีทำตัวอักษรในอินเทอร์เน็ตให้ใหญ่

เวลาที่ท่องไปตามเว็บไซต์ต่างๆ หลายคนอาจจะประสบปัญหา เมื่อพบว่าตัวหนังสือในเว็บไซต์นั้นเล็กมากจนแทบอาจไม่ออก ถ้ายังเป็นเด็กๆสายตาดีอยู่ก็ยังไม่เท่าไร แต่ให้คนแก่ไปนั่งเพ่งดูนี่คงถึงขั้นหน้ามืดได้ ครั้นจะลงคอมเม้นท์หรือส่งอีเมล์ไปต่อว่าเจ้าของเว็บก็ไม่รู้ว่าเขาจะเสียเวลามาแก้ตัวอักษรให้มั้ย แล้วเราก็ต้องการอ่านเนื้อหาตรงหน้านั้นเลย เพราะมันเป็นข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นมาก เราจะทำยังไง

ผมก็ขอแนะนำวิธีที่หลายคนอาจจะรู้แล้ว แต่ก็มีอีกหลายๆคนที่ชีวิตนี้ไม่ได้นั่งอยู่กับหน้าจอคอมเป็นกิจวัตรแต่ให้ต้องมีโอกาสมานั่งหางานในอินเทอร์เน็ต แล้วมาเจอเจ้าเว็บที่มีตัวหนังสือเล็กกระจิ๋วอย่างที่ว่า

วิธีแรก สำหรับท่านที่ใช้โปรแกรม Internet Explorer ขอแนะนำให้ไปดูที่เมนูด้านบน (ที่มันมี File Edit View Favorites Tools Help) ให้เลือก View เพราะเรากำลังจะปรับการมองเห็นเว็บไซต์อันนั้น จากนั้นก็มองหา Text size เพื่อปรับขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น


นอกจากนี้อาจจะลองไปดูที่เมนูที่อยู่ด้านบนทางขวามือ คลิกตรงเมนู Pages เพื่อจัดการกับหน้านั้น ก็จะมี Text size ให้เลือกเพิ่มขนาดตัวหนังสือ และยังมีคำสั่งซูม (Zoom) ให้ซูมเข้าซูมออกได้ด้วย ก็จะยิ่งสามารถขยายตัวอักษรได้ใหญ่มากขึ้นด้วย

หรือใช้วิธีที่ง่ายกว่านั้น ไม่ต้องมองหาเมนูให้เมื่อยสายตา โดยการมองดูที่ keyboard ของท่าน และกดปุ่ม Ctrl และ + ก็ได้ผลเช่นกัน และถ้ากดปุ่ม Ctrl กับ - ก็จะเป็นการซูมออก ง่ายมั้ยล่ะครับ

สำหรับท่านที่ใช้โปรแกรม Firefox ก็เช่นเดียวกัน มองแถบเมนูที่อยู่ด้านบน เลือก View และเลือกคำสั่ง Text size หรือจะใช้วิธีง่ายๆแบบเมื่อกี้ คือกดปุ่ม Ctrl กับ + เพื่อขยายตัวอักษร, Ctrl กับ - เพื่อลดตัวขนาดตัวอักษร และกดปุ่ม Ctrl กับ 0 เพื่อให้ตัวอักษรกลับมาขนาดปกติเหมือนตอนแรกเริ่ม

วิธีที่ 2 ถ้าหากใช้วิธีแรกแล้วตัวหนังสือยังใหญ่ไม่จุใจ ก็ขอแนะนำวิธีนี้ครับ คือการไปดาวน์โหลดโปรแกรมแว่นขยายมาใช้ ซึ่งโปรแกรมนี้ก็อาจจะเอาใช้ในสถานการณ์อื่นๆได้นอกจากการเล่นเน็ต เช่นใช้ส่องข้อความในโปรแกรมต่างๆที่เราใช้อยู่ ใช้อ่านคู่มือ (Help) ของโปรแกรมเหล่านั้น ส่องขยายดูรูปภาพที่เราสนใจ หรือจะเอามาอ่านข้อความใน Microsoft Word หรือไฟล์ข้อมูลที่เป็น PDF ก็ย่อมได้ เรียกได้ว่าใช้ส่องได้ทุกที่ในหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราเลย

โปรแกรมที่จะขอแนะนำวันนี้คือ โปรแกรม Virtual Magnifying Glass 3.3.1 ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ Window, Linux, FreeBSD และ Mac

ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ
http://magnifier.sourceforge.net/#download

ก็เลือกโหลดให้ตรงกับระบบปฏิบัติการของท่านตามอัธยาศัย ซึ่งถ้าเป็น Window ก็เลือกอันแรกเลย ดาวน์โหลดมาแล้วก็จัดการลงโปรแกรม (install) ในเครื่องก็เรียบร้อยครับ

โปรแกรมนี้เป็น โปรแกรมฟรี และ Opensource คือเราสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ (ถ้ามีความรู้นะครับ 55+)

สำหรับวิธีสุดท้ายที่อยากจะแนะนำ แบบสูงสุดคืนสู่สามัญ นั่นคือก็อบปี้ (Copy) ข้อความ ลงโปรแกรม Microsoft Word แล้วขยายตัวหนังสือให้มันใหญ่ขนาดที่สายตาเราอ่านสบาย ซึ่งเป็นวิธีที่ผมใช้บ่อยถ้าเกิดว่าต้องอ่านอะไรที่มันเยอะๆ ยากๆ จากนั้นก็จะปรินท์ออกมาเลย ไว้อ่านทีหลังดีกว่า หรือถ้าเป็นไฟล์ PDF ก็แค่ดาวน์โหลดไฟล์มาแล้วเอาไปปรินท์ ดีกว่ามานั่งเพ่งตัวหนังสือในจอคอมพิวเตอร์ครับ ช่วยถนอมสายตาเราด้วย แนะนำว่าถ้าต้องใช้คอมพิวเตอร์นานๆ ก็ควรจะหมั่นพักสายตาเป็นระยะบ้าง ประมาณ 15 นาที ทุก 1 ชั่วโมง ก็ยังดีครับ ระหว่างพักสายตาก็อาจจะไปเดินเล่น เข้าห้องน้ำ มองต้นไม้สีเขียวๆ หรือหลับตา นอนซักงีบก็จะช่วยให้สายตาท่านไม่ล้าเกินไปด้วย

ตอนนี้วิกฤติโลกร้อน (Global Warming) กำลังมาแรง ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะใช้กระดาษให้คุ้มค่าที่สุด อาจจะใช้กระดาษที่ใช้ไปหน้านึงแล้ว มาปรินท์ลงอีกหน้าที่ยังว่างอยู่ก็ได้นะครับ ช่วยกันประหยัดกระดาษ ลดการตัดต้นไม้ และยังลดปริมาณขยะลงด้วย

แล้วท่านทราบหรือไม่ว่าใช้กระดาษครบ 2 หน้าแล้ว ยังสามารถใช้กระดาษหน้าที่สามได้ด้วย โดยโรงเรียนสอนคนตาบอดเค้าจะนำไปทำเป็นหนังสืออักษรเบรลล์ ที่มันเป็นอักษรตัวนูนๆนั่นล่ะครับ ให้ผู้พิการทางสายตาได้อ่านกัน งานนี้นอกจากจะช่วยลดขยะ ได้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าแล้วยังได้ทำความดี ช่วยให้เด็กๆผู้พิการทางสายตา ได้เรียนรู้จากการอ่านหนังสือดีๆด้วย

ท่านสามารถบริจาคกระดาษใช้แล้วขนาด A4 สภาพดีได้ที่:
มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์
เลขที่ 420 ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์ 0-2354-8365-68, 0-2354-8370-71 โทรสาร 0-2354-8369

2 ความคิดเห็น:

prayoon กล่าวว่า...

สุดยอดครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Hi, yup this piece of writing is actually nice and I have
learned lot of things from it about blogging. thanks.


Here is my blog seo ()